HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY TIỆN REN ỐNG

Máy tiện ren ống hiện nay đang trở thành một thiết bị hữu ích trong ngành công nghiệp nặng. Đặc biệt nó có khả năng gia công các vật dụng kim loại cũng như hỗ trợ thiết lập các ren kết nối với phần đầu của ống. Hơn thế nữa, loại máy này có thể đáp ứng nhu cầu mong đợi của khách hàng với độ chính xác và chất lượng tốt nhất. Chính vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp cho người dùng phương pháp vận hành cũng như cách sử dụng loại máy này hiệu quả nhất. 

Quy Trình Sử Dụng Máy Tiện Ren Ống

Ở phần này, bài viết sẽ điểm qua các giai đoạn chuẩn bị cũng như các bước sử dụng loại máy tiện này. 
Thiết Lập Phần Máy Tiện Ren Ống

Chuẩn bị lắp đặt 

- Yêu cầu một nhóm khoảng bốn người họp sức nâng bổng chiếc máy tiện này và di chuyển bốn chân của chiếc máy này đặt vào đúng vị trí bên dưới thân máy. Sau đó, siết chặt bốn con ốc lại vừa đủ chắc để hạn chế tình trạng ốc bị lỏng, có thể rời chân và làm máy rơi xuống. Điều này sẽ gây tổn thương cho những người vận hành cũng như để loại hậu quả nghiêm trọng sau này.

Phương pháp thực hiện máy tiện ren ống  

- Việc đầu tiên trước khi thực hiện là đổ dầu cắt ren vô khoang dầu cho đến khi nào bạn nhận thấy dầu đã di chuyển vào lưới lọc dầu.
- Tiếp theo, gắn ống cần ren vô máy bằng việc đẩy ống vô con quay và sau đó kiểm tra ống đã vô con quay với tiêu cự phù hợp hay chưa, dùng tay trái cầm đầu ở phần ống trước khi lên ren. Tiếp đến, người dùng hãy khóa mâm cặp, lần khóa đầu thì thực hiện thao tác nhẹ nhàng. Sau đó, khóa scroll thật cứng và chắc chắn. Cuối cùng, khóa và siết thật chặt mâm cặp ở lần thứ hai thật kỹ lưỡng. Trong bước này, người sử dụng nên khóa ít nhất hai lần. 
- Ở bước kế tiếp, người vận hành chú ý tuyệt đối việc kiểm tra đầu ren cũng như dao ren. Vì sao? Việc kiểm tra này sẽ giúp bạn xác định được loại ống có phù hợp trước khi bạn bắt tay vào quá trình ren sau này. Mặt khác, nếu đầu ren hoặc dao ren không phù hợp thì phải tìm kiếm và thay thế cho đến khi đáp ứng về tiêu chuẩn kích thước với loại ống cần ren. Tiếp theo, người vận hành thực hiện khóa đầu ren ở vị trí ren ống tương ứng. 

Hình 1. Khóa đầu ren

- Cắt ống và lấy ba zớ ra khi thấy cần thiết. 
Phương pháp cắt ống cho máy tiện ren ống
- Trước hết, người sử dụng phải mở cần cắt sao cho phù hợp với loại ống cần ren. Nói cách khác, loại cần cắt này phải có độ đàn hồi để đẩy vào hoặc kéo ra nhằm tăng tốc độ làm việc của người sử dụng. 
- Bước kế tiếp, người sử dụng quay tay cắt sao cho lưỡi cắt chạm vào ống.
- Sau khi hoàn tất hai bước trên, bạn khởi động máy ren (cắm nguồn điện và bật công tắc khởi động)
- Sau đó, quay tay cầm cho đến khi lưỡi dao ren phù hợp với ống, trung bình mỗi lần quay xấp xỉ từ 25 độ đến 45 độ. 



Phương pháp lấy ba zớ cho máy tiện ren ống

- Đầu tiên, người vận hành thiết lập lưỡi cắt lấy ba zớ đúng vào khu vực cần cắt (khi bỏ vào nên chú ý nâng lên một đoạn cho đến khi lấy ra cũng phải giữ khoảng cách nâng này và lấy ba zớ ra từ từ)
- Lúc này, máy tiện ren ống vẫn còn đang khởi động. Người vận hành hãy cầm tay quay và ấn mạnh vào để cắt lấy ba zớ, trung bình khoảng hai cho tới ba vòng quay của phần ống. 
Tác vụ đối với loại máy tiện ren ống có kích thước 4’’
- Trong trường hợp này, loại máy tiện ren ống sẽ được chế tác với hai tốc độ (chậm hoặc nhanh). Tốc độ chậm có thể được chỉ định với ren ống có kích thước rơi vào khoảng 115 mm (4’’). Vì thế, người sử dụng nên ren hai lần với lầ đầu là ren thôi và lần cuối là ren hoàn chỉnh. Ngược lại, tốc độ nhanh thường được áp dụng cho loại ren ống dưới 90 mm (khoảng dưới 3’’)

Thao tác cắt ren trên máy tiện ren ống

- Ở thời điểm này, máy tiện vẫn còn đang tiếp tục khởi động.
- Người sử dụng phải bỏ đầu ren vô đúng chỗ cần phải ren. 
- Tiếp theo, tiến hành kiểm tra mức ren trên đầu cặp dao cho đến khi tương thích với ống. Sau đó, khóa nút ngay tại đúng vị trí đó (Giả sử khi đang ren ống 60 mm thì nên khóa đúng vị trí 2’’)
- Cuối cùng, khóa đầu cặp dao lại và chuẩn bị thực hiện công đoạn ren. 
Lưu ý, hãy dùng sức cả hai tay để kích hoạt tay quay sao cho máy cắt rơi vào tầm 1.5 cho đến 2 đỉnh trên phần ống, tiếp theo buông tay ra để máy tự động chạy. 


Lời Kết
Cách thức sử dụng và vận hành máy tiện ren ống đã được trình bày ở nội dung trên. Nói cách khác, bài viết này đã cung cấp đầy đủ những thông tin quan trọng cho kỹ thuật viên cũng như những ai muốn tiếp cận và sử dụng loại máy tiện này trong tương lai. 

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn