Cách xin visa du lịch Việt Nam

I - Tổng quan về visa du lịch việt nam

1 - Visa du lịch là gì? Có cần xin visa khi đến du lịch Việt Nam không?

Đúng như tên gọi của nó, visa du lịch là visa dùng để du lịch tại một quốc gia nào đó chưa có chính sách miễn visa. Loại visa này sẽ cho phép du khách được nhập cảnh và lưu trú tại quốc gia này trong một thời gian nhất định. Khi hết thời gian lưu trú, bắt buộc du khách phải rời quốc gia đó. 
Khi đến du lịch Việt Nam các bạn cần phải xin visa du lịch, ngoại trừ những công dân mang quốc tịch của các nước thuộc danh sách được miễn thị thực Việt Nam. Theo quy định hiện hành, visa du lịch Việt Nam có hiệu lực cho thời gian lưu trú tối đa 3 tháng (nhập cảnh một / nhiều lần) và gia hạn / cấp mới chỉ một lần sau khi đến Việt Nam.

visa du lich viet nam

2 - Điều kiện để được xin cấp visa du lịch

Nếu bạn thuộc diện phải có thị thực để vào Việt Nam, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
Người nước ngoài không thuộc diện bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam
Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng kể từ ngày bạn đến Việt Nam (hộ chiếu tạm thời không được chấp nhận)
Hộ chiếu còn ít nhất 2 trang trống để đóng dấu thị thực và nhập cư

II - Cách xin visa du lịch Việt Nam

1 - Đến Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam

-Quy trình:
Bước 1: Du khách nước ngoài sẽ phải liên hệ với các công ty du lịch, lữ hành quốc tế hay dịch vụ du lịch (gọi tắt là doanh nghiệp Việt Nam) để xin công văn nhập cảnh. Các doanh nghiệp này sẽ tiếp nhận thông tin và tiến hành xin công văn nhập cảnh tại Cục quản lý xuất nhập cảnh. 
Bước 2:  Sau khi đã có công văn nhập cảnh, du khách sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin visa du lịch tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam. Hồ sơ bao gồm:
01 Tờ khai đề nghị cấp thị thực có dán ảnh
Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu
Văn bản thông báo chấp thuận của Cục quản lý xuất nhập cảnh
Bước 3: Đóng phí và chờ nhận visa cùng giấy tờ khác sau tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán.
-Chi phí: Chi phí xin visa du lịch Việt Nam sẽ thay đổi khác nhau tại các Đại sứ quán, Lãnh sự quán.
-Thời gian đợi chờ: Thời gian xét duyệt visa du lịch sẽ mất khoảng 7 - 10 ngày làm việc.
-Ưu, nhược điểm:
Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí vì ngoài lệ phí phải nộp cho Đại sứ quán, Lãnh sự quán ra thì bạn sẽ không phải trả thêm tiền dịch vụ cho bên thứ ba. Ngoài ra cũng giảm thiểu rủi ro, tránh tiền mất tật mang nếu gặp phải bên dịch vụ không uy tín.
Nhược điểm: Tốn thời gian công sức và thời gian xử lý lâu.

2 - Visa on arrival

-Quy trình
Bước 1: Điền đầy đủ thông tin cá nhân vào form online
Bước 2: Thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ qua OnePay, PayPal hoặc Western Union.
Bước 3: Kiểm tra hòm thư để nhận đơn chấp thuận visa du lịch
Khi đã thanh toán xong, yêu cầu cấp visa du lịch của bạn sẽ được bên dịch vụ visa xử lý với Cục quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam. Sau 2 ngày làm việc hoặc 2 - 4 giờ làm việc nếu xin visa khẩn, bạn sẽ nhận được công văn chấp thuận thị thực kèm mẫu tờ khai xuất nhập cảnh qua email.
Bước 4: Tải mẫu đơn và in ra
Bước 5: Xuất trình mẫu đơn chấp thuận visa, ảnh theo yêu cầu, phí dán tem tại sân bay để được cấp visa du lịch
Khi hạ cánh xuống bất kỳ sân bay quốc tế nào của Việt Nam, bạn phải đến Quầy visa tại chỗ để xuất trình công văn chấp thuận, tờ khai xuất nhập cảnh đã điền đầy đủ thông tin có dán ảnh, hộ chiếu gốc và nộp phí dán tem để được dán tem visa du lịch vào hộ chiếu.
-Chi phí: Với phương thức xin visa on arrival, bạn sẽ phải thanh toán 2 loại phí: phí dịch vụ - thanh toán trực tuyến cho bên dịch vụ visa để xin công văn chấp thuận thị thực và phí dán tem - được trả bằng tiền mặt ngay tại quầy visa tại chỗ ở sân bay Việt Nam.
-Thời gian đợi chờ: Mất khoảng 2 ngày làm việc để xử lý công văn chấp thuận thị thực hoặc 2 - 4 giờ làm việc nếu bạn xin visa khẩn.
-Ưu, nhược điểm:
Ưu điểm: Thời gian nhận được công văn nhanh chóng nhanh nhất là 2 giờ làm việc còn không thì khoảng 2 ngày làm việc, tùy vào dịch vụ mà bạn lựa chọn. Tiết kiệm được thời gian và công sức, bởi mọi việc được thực hiện trực tuyến qua email, bạn sẽ không phải di chuyển đến Đại sự quán, Lãnh sự quán làm thủ tục rườm rà.
Nhược điểm: Phương thức xin visa du lịch này chỉ áp dụng với hành khách di chuyển đến Việt Nam bằng đường hàng không. Bạn sẽ phải xếp hàng chờ đóng dấu mộc thị thực tại sân bay quốc tế Việt Nam khi làm thủ tục nhập cảnh. Nhanh thì 1 phút nhưng nếu nhiều chuyến bay cùng hạ cánh một lúc thì có thể đợi lên đến 30 phút hoặc 1 tiếng.

3 - Xin visa điện tử

-Điều kiện để xin visa điện tử du lịch vào Việt Nam:
Có hộ chiếu hợp lệ và còn thời hạn ít nhất 6 tháng trước khi làm thủ tục xin cấp visa
Không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh theo quy định của Luật xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam
Là công dân của một trong các quốc gia nằm trong danh sách có thể nhập cảnh vào Việt Nam bằng hình thức visa điện tử
-Quy trình:
Bước 1: Truy cập vào website: http://evisa.xuatnhapcanh.gov.vn/ > chọn E-visa > Chọn For foreigners.
Bước 2: Đọc hướng dẫn rồi tích vào ô “Confirmation of reading carefully instruction and having completed application” > Chọn Next để đi tiếp.
Bước 3: Tải ảnh và trang thông tin cá nhân trong hộ chiếu theo hướng dẫn.
Bước 4: Kê khai trực tuyến đầy đủ các thông tin cá nhân, thông tin nhập cảnh… theo biểu mẫu hiển thị trên website và xác nhận tính chính xác của thông tin. Nhận mã xác minh và lưu mã đó vào một nơi dễ nhớ nhé vì bạn sẽ cần đến nó sau này.
Bước 5: Thanh toán phí dịch vụ e-visa thông qua công cụ thanh toán trực tuyến
Bước 6: Sau 2 đến 3 ngày theo quy định Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sẽ gửi email cho người xin cấp visa visa điện tử. 
Bước 7: In visa điện do Cơ quan xuất nhập cảnh gửi qua email và hoàn thành thủ tục xin cấp visa điện tử
Bước 8: Xuất trình visa điện tử và hộ chiếu tại địa điểm làm thủ tục nhập cảnh.
-Chi phí: Lệ phí xin visa điện tử để nhập cảnh vào Việt Nam là 25$ / người.
-Ưu, nhược điểm:
Ưu điểm: Tiết kiệm thời gian đi lại, bạn chỉ cần ngồi nhà và làm thủ tục đăng ký online.
Nhược điểm: Thời hạn của visa điện tử này chỉ có 1 tháng và bạn sẽ không được hoàn trả nếu đơn đăng ký của bạn bị từ chối hoặc trên thị thực có bất kỳ thông tin nào sai sót do phía bạn cung cấp trong biểu mẫu đăng ký. 

III - Miễn thị thực du lịch

-Danh sách các nước được miễn thị thực du lịch vào Việt Nam:
Tính đến nay, công dân mang hộ chiếu của 24 quốc gia này không phải xin visa du lich nhập cảnh vào Việt Nam: Chile, Campuchia, Indonesia, Kyrgyzstan, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines, Brunei, Myanmar, Belarus, Đan Mạch, Phần Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Na Uy, Nga, Hàn Quốc, Thụy Điển và Anh. Tùy từng quốc gia sẽ có quy định thời gian được phép lưu trú tối đa và điều kiện miễn thị thực khác nhau.
-Quy trình: Nếu bạn thuộc diện được miễn thị thực du lịch vào Việt Nam, bạn sẽ không cần phải làm trước gì cả. Chỉ cần đảm bảo hộ chiếu của bạn còn thời hạn tối thiểu 06 tháng kể từ ngày nhập cảnh và còn ít nhất 02 trang trống. Sau đó khi đến Việt Nam, bạn chỉ cần xuất trình hộ chiếu để nhập cảnh.
-Bất cập: Thời gian miễn thị thực nhiều nhất là 15 ngày nên nhiều du khách đi nhiều tour, nhiều nước trong khu vực phần lớn nhiều hơn 5 ngày, nếu đi nhiều hơn 15 ngày thì lại phải chờ để được cấp lại thị thực. Trong khi đó, nếu du khách được ưu đãi miễn thị thực 30 ngày thì rất có thể lợi dụng chính sách này để vào Việt Nam tìm việc làm.
-Lưu ý: Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn ít nhất 06 tháng kể từ ngày nhập cảnh và phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày.

IV - Gia hạn visa du lịch

Thủ tục hồ sơ xin gia hạn visa du lịch: Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ thời điểm gia hạn, còn ít nhất 2 trang trống và mẫu đơn xin gia hạn visa.
Nơi nộp hồ sơn xin gia hạn visa du lịch: 
Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội: 44 - 46 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội
Cục quản lý xuất nhập cảnh tại TP Hồ Chí Minh: 333 - 335 - 337 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Đà Nẵng: Số 7 Trần Quý Cáp, Hải Châu, Đà Nẵng.
Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an ở các tỉnh, thành phố
Thời gian chờ xét duyệt gia hạn: Khoảng 5 ngày làm việc, không tính ngày nộp, thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, tết.
Lệ phí: Phụ thuộc vào loại visa gốc, thời gian người nước ngoài muốn gia hạn cũng như thời gian xử lý thông thường hay gấp mà phí gia hạn visa du lịch sẽ khác nhau.

V - FaQ

1 - Có thể xin visa du lịch 1 năm không?
Được. Nếu bạn có hộ chiếu Hoa Kỳ. Nếu bạn có hộ chiếu của các nước khác thì chỉ có thể xin visa du lịch 3 tháng là tối đa
2 - Có thể nhập cảnh vào Việt Nam trước ngày đến ghi trong công văn chấp thuận thị thực không?
Không. Bạn chỉ có thể nhập cảnh vào Việt Nam theo đúng ngày đến hoặc sau ngày đến được ghi trong thư chấp thuận thị thực.
3 - Có miễn thị thực du lịch Việt Nam cho công dân Anh đến Việt Nam 2 lần trong vòng 30 ngày không?
Không. Nếu trong trường hợp lần đầu nhập cảnh vào Việt Nam theo diện miễn visa thì lần sau quay lại Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày xuất cảnh lần 1 phải xin visa để vào Việt Nam.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn