Ăn gì để chống lão hóa da?

Hiện tượng lão hóa da là gì?

Lão hóa da là hiện tượng suy giảm các chức năng của da, làm suy yếu cấu trúc nền của da, khiến cho các độc tố không thải được ra ngoài. 
Lão hóa da gây nên tình trạng khô da, giảm đàn hồi, xuất hiện các nếp nhăn, da chùng, làm cho bạn bị già đi nhanh chóng. 


Nguyên nhân gây nên hiện tượng lão hóa?

Chịu ảnh hưởng từ các tác động bên ngoài


Tiếp xúc với bức xạ điện từ và ánh nắng mặt trời
Da mặt khi tiếp xúc với tia UV có trong ánh sáng mặt trời sẽ làm phá vỡ các cấu trúc collagen trong tế bào da, khiến da bị đen sạm lại. 
Không chỉ vậy, việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử nhiều như laptop, điện thoại di động… cũng là nguyên nhân gây hại tới da, làm cho da mất sự đàn hồi, giảm độ ẩm, gây khô ráp và tổn thương da.

Mất ngủ


Bạn sẽ dễ dàng nhận ra ngay làn da của mình trở nên màu “xám xịt” với đôi mắt thâm quầng vào sáng hôm sau nếu như tối hôm trước bạn bị thiếu ngủ.
Giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ nhan sắc của phụ nữ. Sau một ngày bận rộn, thời gian ngủ ngủ là lúc làn da khôi phục những tế bào hư hỏng và tái tạo tế bào mới để duy trì sự ổn định của làn da.
Dây cũng là thời gian để gan và thận hoạt động để đào thải các độc tố ra bên ngoài, nhằm duy trì làn da mịn màng và ngăn ngừa lão hóa da. 
Chính vì vậy, mất ngủ chính là “kẻ thù” của phụ nữ trong việc giữ gìn sắc đẹp.

Những thói quen hàng ngày


Chúng ta thường vô tình làm những hành động biểu cảm khuôn mặt khi giao tiếp như nheo mắt, nhướn mày hoặc trán cũng là tình nguyên nhân gây nên tình trạng da nhăn nheo sớm.
Ngoài ra, thói quen sử dụng đồ uống có ga, nước ngọt, tinh bột, đồ cay, nóng cũng là nguyên nhân khiến da bị quá tải, lão hóa sớm. 

Chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên trong cơ thể

Sự phát triển của các gốc tự do
Gốc tự do là một phân tử hóa học có trong cơ thể gây tổn hại nhiều cho làn da, làm cho da xuất hiện các vết đồi mồi, làm hao hụt lượng collagen khiến da dễ nhăn nheo.
Đây cũng chính là lý do vì sao hầu hết các ngành công nghiệp mỹ phẩm đều đề cao các hoạt động ức chế tiêu diệt gốc tự do, không cho chúng phát triển mạnh gây hại cho làn da. 

Hao hụt collagen


Collagen là một loại protein có trong cơ thể giúp giữ cho da luôn căng mịn và đàn hồi. Khi càng lớn tuổi, cơ thể ngày càng sản sinh ra ít collagen hơn. Collagen không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp nếu không có sự hỗ trợ, tác động từ bên ngoài. 
Việc thiếu hụt collagen cũng chính là nguyên  nhân khiến các liên kết trên da bị đứt gãy, dẫn đến tình trạng da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim, sạm, nám…

Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm 

Trao đổi chất là quá trình diễn ra bên trong mỗi tế bào, thúc đẩy chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể.
Khi quá trình này diễn ra thuận lợi, cơ thể sẽ nhanh chóng loại bỏ mỡ, các chất dư thừa, các gốc tự do đồng thời tạo ra lipid nhằm tái tạo lớp màng bảo vệ trên da.
Tuy nhiên, khi bạn nạp vào cơ thể quá nhiều năng lượng, vượt mức mà cơ thể có thể tiêu thụ được thì lúc này các tế bào sẽ phải hoạt động với cường độ cao, từ đó làm chậm quá trình trao đổi chất. 

Tìm hiểu 5 nhóm thực phẩm giúp níu giữ nét thanh xuân hiệu quả

Cải xoăn, cải Bruxen, cải rổ, bông cải xanh


Cải xoăn, cải Bruxen, cải rổ, bông cải xanh là những loại thực phẩm dồi dào vitamin A, C và axit folic để cung cấp cho cơ thể.
Vitamin C có khả năng thúc đẩy phát triển collagen. Trong khi vitamin A và axit folic có thể giúp làn da tránh khỏi những thương tổn từ ánh nắng mặt trời như tia UV.

Cà chua, dâu, cam, bưởi


Những loại thực phẩm trên đều chứa rất nhiều Vitamin C và axit Linoleic giúp thúc đẩy collagen phát triển, chống lại quá trình oxy hóa, hạn chế sự huỷ hoại tế bào của gốc tự do – nguyên nhân gây nên lão hoá da, hạn chế hình thành nếp nhăn, cải thiện tình trạng da khô, giúp da mịn màng hơn.
Đặc biệt lycopene – một loại carotenoid, là chất tạo nên màu đỏ cho cà chua, có thể giữ cho làn da mịn màng và rất tốt cho da.
Năm 2008, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, những người có nồng độ lycopene trong cơ thể cao hơn sẽ có làn da đẹp hơn.
Việc tiêu thụ lycopene hơn cũng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng do ánh mặt trời.

Dầu oliu, bơ, hạt óc chó hay dầu hạt macadamia


Dầu oliu, bơ, hạt óc chó hay dầu hạt macadamia chứa các chứa chất béo đơn, lành mạnh, không bão hòa, giúp duy trì độ ẩm độ ẩm cho da.
Những loại thực phẩm này cũng cung cấp vitamin và những chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da như vitamin E, lutein, zeaxanthin.
Ngoài ăn, bạn cũng có thể làm mặt nạ chăm sóc da bằng dầu oliu hoặc bơ.

Đậu phộng, nho, bột ca cao


Các loại thực phẩm trên đặc biệt là nho rất giàu resveratrol là chất chống oxy hóa cho da và có tác dụng kháng viêm, chống sưng hiệu quả.
3 loại thực phẩm này dễ tìm và bạn có thể sử dụng hàng ngày để giúp da mình luôn tươi trẻ.

Cá hồi, cá thu hay cá mòi


Cá hồi, các thu, cá mòi rất giàu omega-3. Một số nghiên cứu đã chỉ ra omega-3 đến từ cá có thể đặc biệt ngăn chặn những tế bào ung thư da phát triển và lây lan.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn