Vitamin DHA cho bà bầu có tốt không?


DHA là dưỡng chất không thể thiếu trong giai đoạn thai kỳ, bởi nó là thành phần chính tạo nên não bộ và hệ thần kinh của trẻ. Cơ thể không thể tự tổng hợp DHA được nên mẹ cần bổ sung từ thực phẩm và vitamin tổng hợp. Tuy nhiên bổ sung DHA cho bà bầu từ sản phẩm vitamin tổng hợp có tốt không? dùng loại tổng hợp hay chỉ riêng DHA thôi? Mời các mẹ tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Cảnh báo chú ý
Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên đến cơ sở ý tế gần nhất để được tư vấn chính xác từ chuyên gia trong ngành. Xin cám ơn! Chúc bạn nhiều sức khỏe.




Bổ sung vitamin tổng hợp DHA cho bà bầu hay dùng riêng lẻ

Thông thường trong các loại vitamin tổng hợp đều có chứa DHA. Dưới đây bài viết sẽ phân tích ưu nhược điểm của vitamin tổng hợp và DHA riêng lẻ để các mẹ hiểu rõ:
Về vitamin tổng hợp: 
Ưu điểm: ngoại trừ DHA, vitamin tổng hợp còn chứa thêm các loại dưỡng chất thiết yếu khác, mẹ bầu chỉ cần uống 1 lần.
Nhược điểm: Hàm lượng DHA và các loại vitamin khác sẽ không đủ theo khuyến cáo Bộ Y Tế. DHA là loại tan trong dầu, khi trộn lẫn với các vitamin tan trong nước và khoáng chất khác sẽ hạn chế hấp thu DHA. Một số sản phẩm do có nhiều thành phần nên gây ra tác dụng phụ cho mẹ bầu, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý mẹ bầu.
Về DHA riêng lẻ:
Ưu điểm: sản phẩm chứa DHA riêng lẻ là những viên dầu cá được bào chế dạng viên nang, rất dễ hấp thu vào cơ thể. Đảm bảo đủ hàm lượng DHA theo khuyến cáo. Không có tác dụng phụ nên rất tốt cho mẹ bầu.
Nhược điểm: Mẹ bầu sẽ phải uống nhiều loại trong ngày, ít nhất là 2 loại viên dầu cá và vitamin tổng hợp không chứa DHA.
Từ các ưu nhược điểm trên, các mẹ nên chọn bổ sung DHA từ sản phẩm viên dầu cá riêng để đảm bảo đủ DHA nuôi thai nhi, và hạn chế được các tác dụng phụ từ vitamin tổng hợp có chứa DHA. 

Những loại vitamin DHA cho bà bầu

Trên thị trường có khá nhiều loại vitamin DHA tổng hợp, dưới đây là một số loại vitamin DHA mà mẹ bầu có thể tham khảo:

2.1 Avisure mama

Đây là 1 bộ sản phẩm gồm 2 loại là Avisure mama Multi và Avisure mama Hi-Q. Thành phần của Muli gồm các loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, D, nhóm B, acid folic, sắt… Trong đó acid folic được sản xuất bằng công nghệ Quatrefolic giúp mẹ hấp thu tối đa acid folic vào cơ thể. Còn thành phần của Hi-Q là DHA và EPA với tỉ lệ vàng 4/1, với tỉ lệ này, mẹ sẽ hấp thu hoàn toàn cả DHA và EPA, hạn chế được sự cạnh tranh của 2 chất thân dầu này. Chỉ cần dùng avisure mama mỗi loại 1 viên/ngày, mẹ bầu hãy yên tâm là cơ thể mình đã được bổ sung đầy đủ dưỡng chất theo khuyến cáo của Bộ Y Tế. Ngoài ra sản phẩm này giá rất hợp lý, tiện dụng và không có tác dụng phụ nào. Được nhiều chuyên gia và các mẹ là hot mom nổi tiếng tin tưởng và sử dụng.

2.2 Prenatal DHA

Đây là sản phẩm của Mỹ, thành phần gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Trong đó DHA chứa 200mg. Nếu cơ thể mẹ hấp thu được hoàn toàn thì với hàm lượng DHA của sản phẩm này đã đủ để cung cấp nuôi thai nhi, tuy nhiên vì sản phẩm này tổng hợp nhiều loại khoáng chất và vitamin tan trong nước khác, nên ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu của mẹ. Mặt khác tỉ lệ giữa DHA và EPA (EPA có 60mg) là 3.3/1, EPA sẽ cạnh tranh hấp thu với DHA, làm giảm lượng DHA vào cơ thể mẹ. Do vậy DHA có thể sẽ bị thiếu hụt trong thai kỳ.

2.3 Procare

Sản phẩm này cũng là vitamin tổng hợp chứa DHA. DHA có hàm lượng 130mg, ngoài ra còn có sắt, kẽm, acid folic rất tiện lợi cho các mẹ chỉ cần bổ sung 1 lần. Tuy nhiên sản phẩm này vẫn có những nhược điểm của vitamin tổng hợp chứa DHA, hàm lượng DHA không đủ theo khuyến cáo của Bộ Y Tế. 

Các mẹ cần lưu ý phải xem xét kỹ các sản phẩm rồi mới lựa chọn để dùng, tránh tiền mất tật mang. Nên tham khảo ý kiến chuyên gia để hiểu rõ thêm các sản phẩm, nên dùng loại nào. 

Trên đây là thông tin về vitamin DHA cho bà bầu, hy vọng sẽ giúp được các mẹ lựa chọn sản phẩm bổ sung DHA phù hợp, có hiệu quả tốt.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn