Satoshi Nakamoto là ai?

Có bao giờ bạn thắc mắc người tạo ra đồng Bitcoin mà bạn đang sử dụng là ai và là người như thế nào? Người ta chỉ biết cha đẻ của Bitcoin là Satoshi Nakamoto nhưng danh tính thật của nhân vật này luôn là dấu hỏi chấm kể từ ngày Bitcoin ra mắt tới giờ. Hãy cùng tìm hiểu về nhân vật bí ẩn này, về Satoshi Nakamoto  là ai? Nguyên nhân phải ẩn danh và các suy đoán về danh tính của nhân vật này nhé.

Satoshi Nakamoto là ai?


Satoshi Nakamoto là một nhân vật (hoặc có thể là một tổ chức) vẫn luôn được biết đến là người đã lên ý tưởng và tạo ra đồng tiền điện tử đầu tiên thế giới, đồng thời cũng là đồng tiền điện tử có vốn hóa thị trường cao nhất hiện nay. 

Bitcoin và Satoshi Nakamoto là hai danh từ được biết đến từ năm 2007. Satoshi tin rằng sẽ tạo ra được một hệ thống giao dịch không cần đến sự tin tưởng của các thành viên giao dịch với nhau.

Đến giữa năm 2010, cộng đồng phát triển Bitcoin đần mất liên lạc với Satoshi sau khi ông ủy thác cho Gavin Andresen khóa báo động của Bitcoin. Khóa này có chức năng nhận biết nếu Bitcoin bị tấn công và ngừng lưu lại tất cả các giao dịch. Đã qua nhiều năm kể từ khi Bitcoin ra đời nhưng Satoshi thực sự là ai thì vẫn còn là ẩn số.

Những lý do khiến Satoshi Nakamoto ẩn danh


Cộng đồng những người quan tâm đến thị trường tiền ảo đã đưa ra nhiều lý do khiến Satoshi ẩn danh và đây đều là những suy luận có căn cứ.

Tránh bị chính phủ để ý

Đây có lẽ là kinh nghiệm đúc rút từ lịch sử. Vào năm 1991, Phil Zimmermann – một nhà phát triển ứng dụng muốn cung cấp cho các nhà bất đồng chính kiến một phương tiện liên lạc không bị chính phủ quản lý và kiểm soát hoạt động – đã cho ra đời phần mềm Pretty Good Privacy (gọi tắt là PGP). Phần mềm có chức năng giúp người dùng gửi tin nhắn mã hóa cho nhau.

Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ đã đánh giá và phát hiện những nguy cơ mà công nghệ này mang lại và tịch thu nó. PGP và Zimmermann thời gian dài sau đó trở thành đối tượng bị các tổ chức an ninh nghi ngờ và canh chừng liên tục.

Điều khiến công nghệ này trở thành đối tượng bị điều tra là do nó hỗ trợ người dùng giao tiếp và không bị nghe lén. Vậy nên nếu đặt vào vị trí của Bitcoin, nơi tiền của bạn được giao dịch không thông qua bên thứ ba (thoát khỏi sự kiểm soát của chính phủ) chắc chắn cũng có kết cục tương tự thậm chí tệ hơn.

Do quá giàu

Theo một số tính toán thì Satoshi có thể đang sở hữu hơn 1 triệu Bitcoin tương đương với 8 tỷ USD (theo giá hiện tại).

Đây là khoản tiền béo bở đầy mơ ước cho chính phủ (đóng thuế) và những tên trộm tham lam.

Là người sáng lập ra hệ thống luôn cần bảo mật 

Giao dịch Bitcoin người ta không cần tiết lộ danh tính của người giao dịch, việc ông trùm cũng ẩn danh là điều dễ hiểu.

Những hoạt động cuối cùng của Satoshi Nakamoto trước khi biến mất
Tháng 8/2008: tên trang bitcoin.org xuất hiện và được đăng ký bởi Satoshi hoặc người đại diện khác.
Tháng 10/2008: whitepaper của Bitcoin được lần đầu xuất bản với tên "Dorian Nakamoto".
Sau đó, Satoshi Nakamoto lần đầu sử dụng bút danh để tạo nên diễn đàn bitcointalk và đăng tải thông điệp đầu tiên, đây cũng để ra mắt với công chúng.
3/01/2019: Khối Bitcoin đầu tiên được khai thác bởi Satoshi. Khối này có tên là Genesis và có khối số 0, phần thưởng khối là 50 BTC.
Mã nguồn đã được sửa đổi khi Satoshi hợp tác với nhiều nhà phát triển vào năm 2010.
Và cuối cùng, sau khi trao lại quyền kiểm soát kho lưu trữ và khóa báo động của Bitcoin cho Gavin Andresen, chuyển các tên miền liên quan cho các thành viên tiêu biểu thì ông bặt vô âm tín.
Trong khoảng thời gian hoạt động kể trên, ông tiết lộ rằng mình bắt đầu viết mã Bitcoin vào năm 2007.
Những nhân vật bị nghi ngờ là Satoshi Nakamoto
Bốn ông lớn trong ngành công nghệ

Giả thuyết này được đặt ra khi lấy những chữ cái đầu trong tên của các thương hiệu công nghệ nổi tiếng nhất ta sẽ có chữ " Satoshi Nakamoto".

Các ông lớn công nghệ
Dorian Nakamoto 

Tháng 3 năm 2014, Newsweek cho đăng tải một bài báo mới nội dung nghi vấn Dorian Nakamoto chính là Satoshi Nakamoto.

Bài báo gây được sự chú ý cùng sự bàn tán sôi nổi của dư luận vì chưa bao giờ có ấn phẩm chính thống nào quan tâm và cố gắng truy tìm danh tính của người tạo ra Bitcoin trước đây.

Theo như nhà báo Leah McGrath Goodman nói thì Dorian Prentice Satoshi Nakamoto chắc chắn là người tạo ra Bitcoin ẩn danh bấy lâu nay.

Trong hàng loạt các dẫn chứng cho kết luận của mình, có một dẫn chứng của Leah gây được nhiều sự chú ý từ công chúng, đó là khi Dorian trả lời Leah về một câu hỏi liên quan đến Bitcoin trong cuộc phỏng vấn trực tiếp rằng:  "Tôi không còn có mối liên quan nó nữa và tôi không thể nói gì thêm về chúng. Chúng đã được bàn giao cho người khác và giờ họ chịu trách nhiệm cho chúng".

Trước những nghi vấn đến từ dư luận, Dorian đã phải lên tiếng phủ nhận mình là Satoshi cũng như không biết gì về Bitcoin. Ông cũng giải thích rằng lúc phỏng vấn đã không hiểu câu hỏi của phóng viên.

Nhưng có một điều bất ngờ, tài khoản của Nakamoto đã đăng thông điệp đầu tiên sau 5 năm, nêu rõ: Nhưng thật bất ngờ là sau năm năm im hơi lặng tiếng thì tài khoản của Nakamoto lần đầu đăng tải bài viết và nội dung như sau: " Tôi không phải là Dorian Nakamoto"

Nhà khoa học máy tính đã qua đời – Hal Finney

Finney thật tình cờ là hàng xóm của Dorian Nakamoto và cũng chính là một trong những thành viên đầu tiên tham gia vào dự án PGP như trước đó chúng tôi có đề cập tới. Điều này dấy lên nghi ngờ rằng Finney lấy tên hàng xóm để che đi danh tính thật của mình.

Ngoài ra thì ông còn là người ủng hộ Bitcoin vì ông là người yêu thích tự do, sở hữu trí tuệ cao...

Hal Finney

Andy Greenberg, một nhà báo làm việc cho Forbes thì cho rằng Finney có khả năng là Satoshi Nakamoto nhất.

Tuy nhiên Finney đã phủ nhận bằng cách công khai một số email giữa ông và Nakamoto cùng lịch sử giao dịch Bitcoin của ông. Sau đó Greenberg đã đưa ra kết luận rằng cha đẻ của Bitcoin không phải là Finney.

Năm 2014, Finney đã từ trần sau một thời gian dài đấu tranh với căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên.

Nhưng không biết do tình cờ hay hữu ý mà sau cái chết của ông, khoảng 1 triệu BTC không được di chuyển. Điều này lại tăng thêm khả năng rằng ông chính là cha đẻ của Bitcoin thêm lần nữa.

Craig Wright

Craig Wight được biết đến là chuyên gia máy tính, doanh nhân thành đạt và nhà khoa học người Australia. Ông là người gây nên nhiều ồn ào nhất trong số những người bị nghi ngờ là Satoshi Nakamoto.

Mọi chuyện được bắt đầu từ tháng 11/2015. Một email ẩn danh đã được gửi đến trang Gizmodo với nội dung khẳng định rằng Craig Wight chính là Satoshi Nakamoto.

Craig Wight

Tờ Wired và Gizmodo đã điều tra sự thật về những gì email đó nói và cùng đưa ra kết luận rằng Wright rất có thể là Satoshi.

Nhưng luồng dư luận thứ 2 lại cho rằng Wright không phải là Satoshi Nakamoto, Wright chỉ là kẻ lừa dối.

Nguyên nhân là do sau khi Wried đăng tải công bố của mình, cảnh sát Úc đã đến điều tra tại căn nhà của ông Wright tại New South Wales.  Đến ngày 2 tháng 5 1016, BBC và The Economist đã đăng tải các bài báo nói rằng Wright đã ký các tin nhắn điện tử bằng các hóa bảo mật được.

Các khóa này có đặc điểm là liên kết chặt với các khối đã được Satoshi Nakamoto. Cùng hôm đó, một bài báo trên trang drcraiwright có nội dung là tin nhắn có mật mã kèm theo.

Tuy nhiên các bằng chứng này không thuyết phục được các nhà nghiên cứu ví dụ như nhà nghiên cứu Dan Kaminsky đã viết trên blog của mình rằng không tin vào những bằng chứng trên và Wright là kẻ lừa dối. Nhà phát triển Jeff Garzik cũng nói rằng các bằng chứng trên là vô nghĩa.

Wright, trong cuộc phỏng vấn với BBC đã nói rằng ông sẽ cung cấp " bằng chứng phi thường cho một yêu cầu đặc biệt". Tuy vậy nhưng cho đến nay vẫn chưa có thêm bằng chứng xác đáng chứng minh Wright là Satoshi Nakamoto

Trên Cointelegraph cũng có một bài đăng chứng minh sự khác biệt của Wright và Satoshi Nakamoto ở điểm Craig yếu về ngữ pháp và từ vựng hơn mà trong Whitepaper Bitcoin, Satoshi Nakamoto thể hiện rất tốt điều này.

Trong những tuyên bố của Wright, những lỗi bảo mật hệ thống rất cơ bản vẫn xuất hiện.

Đến tháng 5/2019, Wright nói rằng sẽ kiện và trừng phạt những người nói ông không phải là Satoshi Nakamoto và những người đã gọi ông là kẻ lừa dối. Trong số đó phải kể đến có Vitalik Buterin – nhà sáng lập Ethereum; Roger Ver – người luôn theo chân Bitcoin từ rất sớm… 

Một số cái tên khác cũng từng bị nghi ngờ là Satoshi Nakamoto như: Nick Szabo, David Lee Chaum, trí tuệ nhân tạo…

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin hiện đang có của Satoshi Nakamoto, cha đẻ của đồng Bitcoin bao gồm Satoshi Nakamoto là ai? Tại sao cần ẩn danh và những người trong lịch sử đã từng bị nghi ngờ là Satoshi Nakamoto. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin bổ ích cho bạn.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn