Sàn Bitfinex là gì?

Hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn một sàn giao dịch được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và giao dịch tiền điện tử, và hiện tại cũng đang nằm trong top những sàn giao dịch tiền điện tử có khối lượng giao dịch lớn nhất thế giới đó là sàn Bitfinex. Cùng tìm hiểu xem Bitfinex là gì? Các tính năng ưu việt và ưu nhược điểm của Bitfinex, hướng dẫn chi tiết về sàn Bitfinex trong bài viết sau đây.


Sàn Bitfinex là gì? 


Bitfinex là sàn giao dịch tiền mã hóa được ra đời vào năm 2014 tại Anh. HIện tại, sàn đang thuộc sở hữu và chịu sự quản lý của iFinex, Inc. Sàn Bitfinex nổi tiếng là sàn có kinh nghiệm và uy tín  lâu năm trong lĩnh vực giao dịch tiền điện tử.

Sàn Bitfinex mở rộng phạm vi hoạt động rộng khắp Hồng Kông, Đài Loan, Luân Đôn… ngoài ra sàn còn cho phép giao dịch với tiền pháp định.

Tuy vậy, sàn Bitfinex từng có những lần báo cáo là bị hack và một số rắc rối với stablecoin Tether.


Các tính năng chính của sàn Bitfinex

Giao diện


BItfinex gửi tới người dùng các dịch vụ của mình thông qua các nền tảng trên web và ứng dụng trên điện thoại di động. Nền tảng này cung cấp giao diện với nhiều mặt chuyên biệt để phù hợp và linh động với nhu cầu mỗi người một khác của các Trader. Các biểu đồ được thiết kế để tạo nên sự thuận tiện và dễ dàng trong việc nghiên cứu thị trường và hỗ trợ tốt nhất cho công việc của các Trader.

Giao diện của Bitfinex có sự đa dạng và đầy đủ các chủ đề cũng như bố cục để nhà đầu tư lựa chọn loại phù hợp với cách làm việc và nhu cầu công việc của mình.

Giao diện này của Bitfinex được đánh giá là đầy đủ, toàn diện song nó gây ra khó khăn và những rắc rối cho người mới sử dụng. 


Giao dịch và tài trợ ký quỹ


Bitfinex cung cấp giao dịch ký quỹ cho các nhà đầu tư muốn tăng sinh lợi nhuận lên gấp nhiều lần chỉ bằng số vốn nhỏ ban đầu. Ngoài ra Bitfinex còn hỗ trợ dịch vụ tài trợ ký quỹ, tài trợ ký quỹ là khi người dùng thanh khoản thành công sẽ đưa tới người dùng khác ký quỹ và đổi lại họ được khoản thanh toán lãi suất mỗi ngày.

Các loại lệnh


Tính năng này cung cấp cho người dùng những công cụ họ cần để ứng phó với muôn hình vạn trạng các tình huống có thể xảy ra trong quá trình đầu tư. Đó là các lệnh: Trailing Stop (cắt lỗ), Hidden Order ( ẩn lệnh trên danh sách các lệnh), Fill or Kill ( hiểu đơn giản là chấp hành lệnh hoặc hủy lệnh), Time Weighted Price ( trung bình giá tính theo thời gian), Iceberg Orders (lệnh băng trôi), Market ( thị trường), Limit (giới hạn), Post only ( chỉ đăng lệnh lên sổ lệnh)...

Giao dịch tiền điện tử


Bitfinex hỗ trợ giao dịch nhiều loại coin: Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Ripple, EOS, Zcash, Dash, ETP… phù hợp với nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.

Phí giao dịch


Cách tính phí giao dịch phụ thuộc vào khối lượng coin mà bạn giao dịch, thông thường phí giao dịch giao động trong khoảng 0 đến 0.2%, ngoài ra nó còn phụ thuộc vào việc bạn có phải là người trả phí người tạo và phí người nhận hay không.

Phí người tạo: Việc đặt lệnh mua thấp hơn hoặc lệnh bán cao hơn giá hiện tại và các lệnh ẩn sẽ luôn được tính (maker fee)  
Phí người nhận: Được tính khi có sự chống lại các lệnh đang được thi hành và các lệnh ẩn. Gọi là taker fee

Khối lượng giao dịch


Bitfinex hiện đang đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các sàn giao dịch có lượng volume lớn nhất thế giới. Người ta tin dùng Bitfinex bởi sàn có nhiều năm kinh nghiệm trong giao dịch tiền điện tử và là sàn uy tín.

Vấn đề an toàn và bảo mật


 Đến giờ người ta vẫn nhớ đến lần Bitfinex bị hack 120,000 Bitcoin (tương đương với 72 triệu USD) vào năm 2016. Bitfinex đã phải bồi thường cho người dùng bằng token với giá trị tương đương với số Bitcoin bị mất.

Trong khoảng 1 năm sau đó, BItfinex đã mua lại số token đã bồi thường để cam kết với khách hàng sự uy tín và minh bạch được xây dựng qua nhiều năm của mình.

Tuy nhiên vào tháng tư năm 2018, đã có những tài khoản của Bitfinex bị ngân hàng đóng băng hoạt động. Mức giá bị biến động khiến khách hàng phản ánh rất nhiều. Tuy sàn đã khôi phục các dịch vụ thông thường nhưng cũng không ngăn chặn được việc các giao dịch bằng đồng USD không còn được chấp nhận và khách hàng ở Hoa Kỳ không thể giao dịch tiếp được. 


Ưu nhược điểm của sàn Bitfinex

Ưu điểm

Cung cấp đa dạng các hình thức và thị trường giao dịch
Phí giao dịch thấp: như phân tích bên trên, phí giao dịch chỉ dao động trong khoảng 0 - 0.2%. 
Hỗ trợ đa dạng các loại tiền điện tử: bao gồm các loại coin chính đang có mặt trên thế giới và 123 cặp altcoin.
Thanh khoản cao, khối lượng giao dịch luôn thuộc hàng top của thế giới.
Giao diện được thiết kế bởi Trading View: khoa học, đẹp mắt, dễ sử dụng.

Nhược điểm

Sàn Bitfinex từng bị hack như những gì phần trước đã trình bày. Tuy sau đó chưa đầy 1 năm sàn đã mua lại được tất cả các token bồi thường cho khách hàng nhưng không thể tránh khỏi việc bị mang lên cân đo đong đếm với những sàn giao dịch khác chưa từng bị hack.
Sàn chưa có giao diện tiếng Việt mà chỉ hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Trung
Rắc rối với Tether khi BItfinex bị cáo buộc là lấy của Tether để bù khoản lỗ sau những lần bị hack.      

Hướng dẫn cách tạo tài khoản sàn Bitfinex 


Seach "https://www.bitfinex.com/" rồi tìm kiếm để truy cập vào trang chủ sàn.

Menu chính

Giao diện sẽ các điều khoản và yêu cầu  bạn chấp nhận. Bạn nhấn ''I understand'' và chọn ''Proceed'' để đồng ý với điều khoản và tiếp tục.

Đồng ý với các điều khoản

Giao diện đăng ký xuất hiện. Trang sẽ yêu cầu bạn nhập chính xác và đầy đủ các  bao gồm tên đăng nhập, E-mail đăng ký, mật khẩu, … Điền xong, bạn nhấn vào "Open Account".

Nhập các thông tin

Trang chủ sẽ gửi cho bạn một tin nhắn thông qua email bạn đăng ký, đăng nhập vào email của bạn và nhấp vào nút ''CONFIRM EMAIL ADDRESS''

Xác nhận bằng email
Hướng dẫn bảo mật tài khoản sàn Bitfinex

Sau khi đăng ký thành công tài khoản, bạn đăng nhập vào tài khoản của bạn. Màn hình chính sẽ có hình ảnh như bên dưới.

Giao diện chính
Cách xác minh tài khoản

Sau khi đăng nhập vào tài khoản Bitfinex của mình, bạn kéo xuống dưới, nhấn vào “Verification” ở góc trái.

Chọn "Verification"

Bạn nhấn vào “Begin Verification” để bắt đầu tiến hành xác minh tài khoản.

Chọn "Begin Verification"

Bạn chọn loại tài khoản mà bạn sử dụng: “Individual account” ( nếu bạn muốn dùng tài khoản cá nhân) hoặc “Corporate account” (tài khoản của doanh nghiệp). Chọn quốc tịch “Vietnam” và chọn hết 6 lý do bạn muốn xác minh rồi nhấn “Continue”.




Chọn kiểu tài khoản


Sau đó chọn “Continue to Individual Verification”.

Chọn “Continue to Individual Verification”

Hoàn thiện 5 thủ tục của công việc xác minh bao gồm: tên và thông tin liên lạc; địa chỉ, thông tin cá nhân (bằng các ảnh chụp bạn cùng hộ chiếu hoặc CMT); khả năng tài chính; thông tin của chủ sở hữu tài khoản.

Các thủ tục của việc xác minh
Các bảo mật tài khoản 2 lớp

Bạn nhấp vào biểu tượng tài khoản của mình và tìm đến chọn “Security”.

Chọn "Security"

Bạn kéo xuống tìm Two- Factor- Authenticator, ở mục Google Authenticator, chọn “Setup”.

Vào Setup

Bạn tải ứng dụng “Google Authenticator” về điện thoại di động của mình rồi dùng phần mềm để quét mã QR xuất hiện trên màn hình của các bạn.

Các bạn điền mã 2FA mà Google Authenticator đã gửi trên điện thoại của bạn.


Quét mã QR

Nhập xong, các bạn truy cập vào email dùng để đăng ký của bạn. Đăng nhập email và tìm thư mà Bitfinex gửi cho bạn sau đó chọn tiến hành như lúc ban đầu đăng ký tài khoản.

Hướng dẫn nạp tiền vào sàn Bitfinex


Ở màn hình menu chính bạn vào mục “Deposit”.

Nhấn "Deposit"

Bạn chọn loại coin mà bạn muốn nạp, giả sử trong trường hợp này mình chọn Bitcoin.

Chọn loại coin

Ở “Exchange Wallet”, bạn chọn “Click to generate address”. Sẽ có địa chỉ ví Bitcoin trên Bitfinex các bạn hiện ra. Địa chỉ ví này để bạn nạp tiền.


Lấy địa chỉ ví


Trên ví Bitcoin, bạn chuyển Bitcoin vào địa chỉ ví vừa nhận. Tuy nhiên chuyển tiền lâu hay chậm là do từng loại coin, ví dụ với Bitcoin là khoảng 30 phút.

Hướng dẫn giao dịch trên sàn Bitfinex

Chọn loại coin bạn muốn chuyển bằng cách bấm vào ''BALANCES''.

Tìm loại coin cần giao dịch

Nhập số lượng coin mà bạn muốn giao dịch trong mục ''Order form'', đặt lệnh mua/bán ở mục “Exchange Buy” / “Exchange Sell”.

Đặt lệnh
Lời kết

Bài viết vừa rồi đã cung cấp đến bạn những kiến thức cơ bản cần có về sàn Bitfinex bao gồm Bitfinex là gì? Các tính năng nổi trội cùng ưu nhược điểm của sàn Bitfinex, hướng dẫn đăng ký và sử dụng sàn Bitfinex. Hy vọng bài viết đã giải đáp đúng vấn đề bạn thắc mắc và giúp ích cho công việc đầu tư của bạn.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn