Nguyên nhân khó thụ thai lần 2 mà nhiều cặp vợ chồng chưa biết.

Nhiều cặp vợ chồng cảm thấy lo lắng khi sau một thời gian dài quan hệ mà vẫn chưa có tín hiệu báo thai.  Mặc dù nhiều cặp vợ chồng đã có con đầu lòng nhưng lại khó để có con lần 2. Điều đó khiến nhiều cặp vợ chồng cảm thấy mệt mỏi và khổ sở. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng đó.



Tại sao lại khó có thai lần 2?

1. Quan hệ tình dục không đủ: 2 vợ chồng quan hệ quá ít hoặc chỉ quan hệ trong thời gian vợ rụng trứng. Điều này có thể làm giảm khả năng thụ thai lần 2.
2. Tính sai ngày rụng trứng: Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau. Do đó thời gian rụng trứng cũng khác nhau không thể áp dụng ngày rụng trứng của người này đối với người kia được. Thời điểm rụng trứng của người phụ nữ không phải lúc nào cũng xảy ra vào cùng 1 thời điểm, có thể đến sớm hoặc trễ hơn vài ngày. Chính vì thế chị em cần tính toán hợp lí thời điểm rụng trứng để nâng cao khả năng thụ thai.
3. Bệnh phụ khoa ở phụ nữ: phụ nữ sau khi sinh lần đầu thường mắc các bệnh lý ở cơ quan sinh sản, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cơ quan sinh dục cản trở việc mang thai lần 2. Một số bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh con lần đầu có thể kể đến là:
Viêm tắc vòi trứng cản trở quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau, khiến trứng không thụ tinh được.
U nang buồng trứng bệnh lý này có thể đã tiềm ẩn trong lần mang thai đầu giờ mới bộc lộ.
Viêm cổ tử cung gây bịt kín vòi trứng, ngăn cản quá trình thụ thai.
Viêm âm đạo là chứng bệnh rất hay thường xuyên xảy ra ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên nếu để lâu ngày cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh sản của người phụ nữ gây khó có thai.
4. Tuổi tác: Ở tuổi càng cao thì khả năng sinh con ở phụ nữ càng suy giảm. Sau tuổi 40 hầu hết các chị em phụ nữ  thường sẽ gặp khó khăn trong việc mang thai lần 2. Do tuổi càng cao thì lượng hormon trong cơ thể cũng suy giảm theo thời gian đồng thời xuất hiện thêm nhiều bệnh lý buồng trứng. Chính vì thế mà phụ muốn sinh con thứ 2 nên sinh trước độ tuổi 40.
5. Bệnh lý từ người chồng: do tính chất đặc thù công việc phải làm trong môi trường nhiều hóa chất, nhiều tia bức xạ, phóng xạ. Đó là nguyên nhân tiềm ẩn gây nên tình trạng suy giảm sinh lí: chất lượng tinh trùng kém, không có tinh trùng, rối loạn hoạt động bộ phận sinh dục nam giới.
6. Do các yếu tố tác động bên ngoài như chế độ ăn uống hằng ngày thiếu chất dinh dưỡng, áp lực từ công việc gây căng thẳng, thay đổi nội tiết tố khiến cho nhiều cặp vợ chồng khó mang thai lần 2.

Biện pháp để tăng khả năng mang thai lần thứ 2.

1. Kiểm tra sức khỏe: Theo ý kiến của bác sĩ thì thời điểm mang thai lần thứ 2 nên cách lần mang thai đầu khoản 2.5 năm và không nên mang thai trong ít nhất 18 tháng sau sinh. Khoảng cách thời gian này thích hợp để cơ thể người mẹ có đủ khả năng phục hồi chức năng cơ quan sinh sản. Do đó sau khi sinh con lần đầu, nếu các chị em có ý định muốn sinh con lần 2 thì nên đi khám sức khỏe định kỳ trước.
Phụ nữ sau tuổi 35 hoặc sau 1 thời gian dài quan hệ nhưng chưa có dấu hiệu báo thai thì tốt nhất bạn nên đi khám ở các bệnh viện phụ sản. Bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên và tư vấn cho bạn các phương pháp và cách thức để tăng khả năng thụ thai. 
2. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng hàng tháng.
Thông thường mỗi tháng trứng chỉ rụng 1 lần và tồn tại trong thời gian ngắn khoảng 12 giờ đồng hồ. Do đó muốn tăng khả năng thụ thai thì bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng hàng tháng của mình bằng các biện pháp thích hợp( que thử rụng trứng,...). Việc theo dõi thường xuyên này giúp bạn xác định được thời điểm nào là tốt nhất để quan hệ.
3. Điều trị các bệnh lý gây khó thụ thai.
Cả vợ và chồng nên đi khám để tìm ra nguyên nhân gây từ đâu dẫn tình trạng này. Sau khi tìm được nguyên nhân bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp có thể điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa.
Phụ nữ dễ bị mắc bệnh phụ khoa chính vì thế cần phải thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung….
Phụ nữ sau tuổi 35 hoặc những người có nội tiết tố suy giảm thì nên bổ sung thêm các thuốc hỗ trợ tăng cường nội tiết tố như: Slady, EstroG-100,....
4. Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.
Chăm sóc cơ thể bản thân một cách tốt nhất, sắp xếp thời gian ngủ nghỉ hợp lý, tránh để bị stress, căng thẳng. Cả 2 vợ chồng nên duy trì lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt tình dục điều độ và đúng cách để đạt được khả năng thụ thai cao nhất. Trong quá trình quan hệ 2 vợ chồng cần giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh áp lực việc nôn nóng có con. Thuốc lá, rượu, caffeine, hóa chất độc hại,… là những yếu tố gây bất lợi đến sức khỏe sinh sản vì vậy mà cần phải tránh. Đặc biệt nam giới cần nên kiêng các chế phẩm từ đậu nành vì nó làm giảm chất lượng tinh trùng.
Nếu bạn đang cố gắng để mang thai, hãy bắt đầu thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng hợp lý và tìm ra các biện pháp khắc phục kịp thời nhé. Chúc các bạn sớm đạt được đạt được thành quả mong muốn, kiên trì sẽ thành công.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn