Chainlink là gì?

Nổi lên từ độ sâu của thị trường gấu 2018 , Chainlink (LINK) bùng nổ cảnh tượng ra khỏi hư không. LINK vượt trội hơn tất cả các tài sản tiền điện tử khác trong năm 2019, bao gồm Bitcoin.

Với các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng hiểu Chainlink là gì, bài đánh giá Chainlink này sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về dự án blockchain có khả năng cách mạng này.

Chainlink là gì?

Trước khi đi vào Chainlink là gì, bạn phải hiểu khái niệm về một lời sấm truyền. Orials về cơ bản là nguồn cấp dữ liệu kết nối các chuỗi khối với dữ liệu ngoài chuỗi khối, có thể bao gồm mọi thứ từ giá tài sản đến thời tiết.

Kết nối hợp đồng thông minh với dữ liệu thế giới thực của thế giới. Không có quyền truy cập vào dữ liệu trong thế giới thực, hợp đồng thông minh bị giới hạn trong các trường hợp sử dụng chỉ sử dụng dữ liệu trên chuỗi (dữ liệu được lưu trữ trên blockchain). Hạn chế này dẫn đến nhiều ứng dụng phi tập trung sớm ( Dapps ) có liên quan đến cờ bạc.

Chainlink, sau đó, là một mạng tiên tri phi tập trung cho phép các hợp đồng thông minh blockchain kết nối với dữ liệu ngoài chuỗi khối theo cách phi tập trung . Mặc dù có những nhà tiên tri đã cho phép các blockchain truy cập dữ liệu từ thế giới bên ngoài, chúng thường được tập trung hóa.

Vấn đề với điều đó là - không có các nhà tiên tri phi tập trung, bản chất phi tập trung của các blockchain công cộng trở nên vô dụng. Điều này là do một blockchain không thể được phân cấp nếu dữ liệu của nó đến từ một nguồn tập trung.

Sự nguy hiểm của các nhà tiên tri tập trung đã thể hiện chính nó khi Synthetix, một trong những dự án tài chính phi tập trung ( DeFi ) hàng đầu , đã gặp phải một lỗi do sự cố mất dữ liệu của nhà tiên tri. Một bot giao dịch đã nhanh chóng khai thác lỗi để kiếm được 1 tỷ đô la trong vòng chưa đầy 1 giờ .

Nhóm Synthetix và chủ sở hữu bot giao dịch đã đồng ý về thỏa thuận khôi phục lại số tiền đã mất, nhưng vụ việc cho thấy sự nguy hiểm của việc dựa vào một nhà tiên tri tập trung, điều này mang lại những vấn đề tập trung mà các blockchain phi tập trung đang cố gắng khắc phục.

(Hài hước lắm, Synthetix đã bắt đầu hợp tác với Chainlink. Tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2020, Chainlink cung cấp hơn 100 triệu đô la cho DeFi , hoặc khoảng 10% DeFi tại thời điểm đó).

Một giải pháp tiên tri phi tập trung, như Chainlink, sẽ mở ra blockchain cho thế giới:

Dữ liệu thời tiết để giúp tính phí bảo hiểm
Các sự kiện chính trị để giải quyết thị trường dự đoán
Các sự kiện thể thao để giải quyết cá cược thể thao phi tập trung
Dữ liệu vị trí để sử dụng trong theo dõi chuỗi cung ứng
Xác minh thiệt hại để duy trì hợp đồng bảo hiểm
... và về cơ bản bất cứ điều gì khác sẽ được hưởng lợi từ tính minh bạch, hiệu quả, bảo mật và truy xuất nguồn gốc của các hợp đồng thông minh dựa trên blockchain
Mặc dù không có gì đảm bảo rằng Chainlink sẽ là người giải quyết vấn đề về orest, và tìm ra cách kết nối các chuỗi khối với dữ liệu ngoài chuỗi theo cách phi tập trung, tầm quan trọng của các nhà tiên tri đối với các chuỗi khối không thể được nhấn mạnh. Nhiều người tin rằng việc tích hợp các chuỗi khối với dữ liệu bên ngoài - cho dù đó là với Chainlink hay không - là cần thiết để áp dụng chính cho blockchain.

Chainlink Stakes (Cách khai thác Chainlink)

Với sự gia tăng của cổ phần và các hình thức cổ tức tiền điện tử khác, người dùng đang tìm kiếm tài sản tiền điện tử để đầu tư không chỉ để kiếm vốn mà còn cả lợi tức hoặc thu nhập đầu tư. Đặt cược Chainlink liên quan đến việc chạy nút Chainlink hoặc tham gia nhóm đặt cược Chainlink để kết nối các chuỗi khối với dữ liệu offchain và được trả tiền trong LINK để làm như vậy.

Tất nhiên, nếu các nhà tiên tri blockchain thấy việc áp dụng rộng rãi hơn và LINK là trung tâm của điều đó, kiếm được LINK để cung cấp dữ liệu ngoài chuỗi cho các hợp đồng thông minh sẽ trả hết tiền cho các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, đặt cược LINK vẫn chưa tồn tại. Điều đó đang được nói, bạn có thể xem tài liệu của Chainlink về việc chạy nút Chainlink để sẵn sàng. Nếu bạn không muốn chạy nút riêng của mình hoặc ít nghiêng về mặt kỹ thuật, hãy kiểm tra hướng dẫn này về đặt cược với nhóm đặt cược LinkPool .
Nhóm Chainlink
Nhóm của Chainlink bao gồm các cựu chiến binh từ cả blockchain và không blockchain.

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Chainlink, ông Serge Nazarov, là người tiên phong trong hợp đồng thông minh. Công việc ban đầu của ông bao gồm các dự án hợp đồng thông minh liên quan đến NXT (một nền tảng hợp đồng thông minh xuất hiện trước Ethereum). Ông cũng đã sở hữu Smartcontuces.com trước khi Ethereum ra đời hoặc hầu hết mọi người thậm chí còn biết hợp đồng thông minh là gì.
Cố vấn Ari Juels là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Cornell và là đồng giám đốc của IC3 (Sáng kiến về tiền điện tử và Hợp đồng - các đối tác bao gồm IBM, Intel, JP Morgan, Microsoft và Tezos ).

Cố vấn Evan Cheng là Giám đốc Kỹ thuật, Blockchain tại Facebook.
Quan hệ đối tác Chainlink
Quan hệ đối tác của Chainlink cũng khá ấn tượng, với nhiều sự thành công nhanh chóng kể từ khi ra mắt mainnet của Chainlink (sẽ thảo luận chi tiết hơn sau).

Chuyển đổi chuỗi liên kết
Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về Chainlink là nó có quan hệ đối tác kinh doanh lâu dài, cam kết với SWIFT, một mạng lưới truyền thông quốc tế cho phép các ngân hàng gửi và nhận thông tin về các giao dịch một cách an toàn. SWIFT cung cấp một nửa số thanh toán xuyên biên giới có giá trị cao , do đó, bất kỳ mối quan hệ đối tác nào với họ sẽ thực sự rất lớn.

Tuy nhiên, Chainlink chưa bao giờ tham gia hợp tác với SWIFT. Thay vào đó, SWIFT đã sử dụng Chainlink (và các giải pháp blockchain khác) cho các dự án bằng chứng khái niệm blockchain . Tuy nhiên, thực tế là SWIFT thậm chí đã coi Chainlink là một minh chứng cho giá trị tiềm năng của công nghệ Chainlink.

Chuỗi liên kết Google
Một quan niệm sai lầm khác là Chainlink có quan hệ đối tác kinh doanh cam kết với Google. Vào tháng 6 năm 2019, Google đã xuất bản một bài đăng trên blog chi tiết về cách Chainlink có thể được sử dụng để kết nối kho dữ liệu đám mây doanh nghiệp của Google (BigQuery) với Ethereum.

Mặc dù bài đăng này, giống như tin tức SWIFT, chỉ cho thấy rằng Google đang chứng minh tiềm năng sử dụng công nghệ của Chainlink, trái ngược với việc tích cực triển khai Chainlink trên các sản phẩm của Google, hiệu ứng trên giá của Chainlink và LINK là rất lớn.

Trong hơn hai tuần nữa, giá của LINK đã tăng hơn gấp đôi từ 1,73 đô la vào ngày 13 tháng 6 lên 4,12 đô la vào ngày 29 tháng 6.
Tuy nhiên, các mối quan hệ đối tác thực sự quan trọng vẫn tồn tại, như với Oracle (một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới) và Binance ( sàn giao dịch tiền điện tử tập trung lớn nhất ). Tài khoản Twitter @TheLinkMarine thường xuyên đăng cập nhật về các mối quan hệ đối tác LINK mới nhất.

Chuỗi liên kết chính
Sau hơn một năm phát triển, ba cuộc kiểm toán an ninh, hoàn thành các bài kiểm tra căng thẳng khác nhau và sự gia tăng nhu cầu về các nhà tiên tri đáng tin cậy, phi tập trung, mainnet của LINK đã ra mắt vào cuối tháng 5 năm 2019 .

Chuỗi liên kết ICO
Giống như nhiều dự án blockchain khác, Chainlink đã tài trợ cho sự phát triển ban đầu của mình thông qua ICO . ICO của Chainlink đã diễn ra vào tháng 9 năm 2017 với Giá ICO của Chainlink là $ 0,11 (0,00038462 ETH).
Chuỗi cung ứng
Tổng nguồn cung mã thông báo của Chainlink là 1 tỷ LINK, với 350 triệu được bán cho các nhà đầu tư ICO. 350 triệu LINK khác được đặt sang một bên để khuyến khích các nhà khai thác nút Chainlink, trong khi 300 triệu là dành cho nhóm Chainlink.

Một mối quan tâm của một số người về Chainlink là không có sự minh bạch về cách 650 triệu LINK cho các nhà khai thác nút và nhóm Chainlink sẽ / sẽ được chi tiêu. Họ cũng không có bất kỳ loại lịch trình nào (ví dụ sau năm 1, nhóm nhận được 20% mã thông báo, sau năm 2, nhóm nhận thêm 20%).

Điều này có nghĩa là nhóm có thể bán số lượng lớn LINK bất cứ lúc nào, điều này sẽ gây áp lực giảm mạnh đối với giá của LINK. Thật vậy, điều này đã xảy ra vào tháng 7 năm 2019, khi nhóm Chainlink bán được 3,5 triệu LINK (~ 10,8 triệu đô la vào thời điểm đó) .
Các đội tất nhiên cần phải tài trợ cho sự phát triển của họ, nhưng sự minh bạch hơn trong quản lý ngân quỹ chắc chắn sẽ làm dịu đi những lo ngại của các nhà đầu tư rằng Chainlink có thể đổ một lượng lớn LINK trên thị trường mà không có bất kỳ cảnh báo nào.

Lộ trình Chainlink
Chainlink thú vị theo nghĩa là họ không có lộ trình chính thức. Thay vào đó, có vẻ như nhóm thích làm việc ở bất kỳ tốc độ nào là cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất. Để có được ý tưởng về những gì nhóm đang làm việc, hãy kiểm tra Pivotal Tracker của họ , một công cụ để quản lý các dự án phần mềm.

Kết luận đánh giá Chainlink và Tương lai Chainlink
Rõ ràng, Chainlink đang nhắm đến việc đạt được những điều lớn lao. Trong những ngày đầu, Chainlink được biết đến với sự liên kết chặt chẽ với 4chan, một trang web được biết đến với nội dung gây tranh cãi. Người dùng 4chan đã đăng (và vẫn đăng) về LINK không ngừng, khiến nhiều người nghĩ Chainlink là một trò đùa hoặc meme.

Tuy nhiên, lời hứa của LINK đang bắt đầu hiển thị với ứng dụng trong thế giới thực của nó thông qua các mối quan hệ đối tác cao cấp khác nhau và việc sử dụng các nhà tiên tri Chainlink ngày càng tăng .

Tất nhiên, việc đạt được các mục tiêu cuối cùng của Chainlink sẽ không dễ dàng vì thành công của Chainlink phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Áp dụng toàn cầu hợp đồng thông minh.
Nhu cầu về các nhà tiên tri phi tập trung cho các hợp đồng thông minh.
Khả năng của Chainlink để phát triển thành một giải pháp tiên tri phi tập trung đáng tin cậy và an toàn.
Rào cản chắc chắn sẽ xuất hiện trên đường đến mục tiêu của Chainlink là giải quyết vấn đề tiên tri khó nắm bắt. Nhưng hiện tại, Chainlink dường như đang dẫn đầu trong việc liên kết với thế giới về công nghệ blockchain.

Mua Chainlink ở đâu
Nếu bạn đã có tiền điện tử
Tìm mua một số LINK? Nếu bạn đã có tiền điện tử , bạn có thể tải xuống ví Exodus Chainlink để trao đổi các tài sản tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum cho LINK mà không cần tạo tài khoản hoặc không bao giờ rời khỏi ví của bạn.

Để được hướng dẫn về cách thực hiện điều đó, hãy xem bài viết của chúng tôi về cách trao đổi tài sản trong Exodus .

Nếu bạn không có tiền điện tử
Nếu bạn không có tiền điện tử, bạn có thể sử dụng các sàn giao dịch tập trung như Coinbase, Kraken và Bitstamp để mua tiền điện tử bằng tiền chính phủ địa phương của bạn, chẳng hạn như đô la Mỹ hoặc Euro.

Trên một số sàn giao dịch, bạn có thể mua LINK trực tiếp bằng tiền tệ của chính phủ. Mặt khác, trước tiên bạn có thể phải mua các loại tiền điện tử phổ biến hơn như Bitcoin và Ethereum trước khi đổi lấy LINK trong Exodus hoặc trên các sàn giao dịch tập trung.

Ví cho Chainlink
Mặc dù Chainlink không có ví chính thức để lưu trữ LINK, nhưng LINK là mã thông báo ERC-677. Điều này có nghĩa là bạn có thể lưu trữ LINK của mình trên bất kỳ ví nào hỗ trợ mã thông báo ERC20 dựa trên Ethereum (một loại mã thông báo Ethereum phổ biến).

Nếu bạn nắm giữ các tài sản tiền điện tử khác, Exodus hỗ trợ hơn 100 tài sản tiền điện tử và có các tính năng hữu ích khác:

Cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát LINK và khóa riêng của bạn
Nhấn mạnh vào thiết kế và dễ sử dụng, vì nhóm của chúng tôi đã thực hiện công việc cho những người như Apple, BMW và Louis Vuitton
Hỗ trợ tích hợp ví máy tính để bàn, thiết bị di động và phần cứng
Cho phép bạn trao đổi tiền điện tử trong ứng dụng mà không cần tạo tài khoản
Hỗ trợ đồng bộ hóa máy tính để bàn và ví di động

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn