Bí quyết sử dụng viên sắt tổng hợp đúng cách

Sắt là một nguyên tố không thể thiếu trong cơ thể vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên các tế bào hồng cầu. Thiếu sắt dẫn đến hiện tượng thiếu máu, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Sắt kết hợp với các chất dinh dưỡng khác trong viên sắt tổng hợp đang được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc phòng ngừa thiếu máu. Ngoài ra nó còn có vai trò quan trọng khác cho cơ thể.

Cảnh báo chú ý
Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên đến cơ sở ý tế gần nhất để được tư vấn chính xác từ chuyên gia trong ngành. Xin cám ơn! Chúc bạn nhiều sức khỏe.


Viên sắt tổng hợp dành cho những đối tượng nào?

Những người thiếu máu do thiếu sắt với những biểu hiện: cơ thể mệt mỏi, gầy yếu, da xanh, hoa mắt, chóng mặt,….
Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản
Phụ nữ mang thai và cho con bú
Trẻ em (6-24 tháng tuổi)
Những người có chế độ ăn uống không đủ để cung cấp sắt và các chất dinh dưỡng
Tại sao viên sắt tổng hợp lại được sử dụng rộng rãi?
Như đã nói ở trên, viên sắt tổng hợp được sử dụng trên nhiều đối tượng từ phụ nữ cho đến nam giới. Vậy trong viên sắt tổng hợp có chứa những thành phần gì và tác dụng của nó như thế nào?
Acid folic
Axit folic là dạng tổng hợp của folate, thực chất là một nhóm vitamin B được gọi là B9. Đây là một chất bổ sung quan trọng cho những phụ nữ muốn mang thai vì acid folic giúp ống thần kinh của em bé đóng lại đúng cách. Điều đó xảy ra sớm nhất là hai hoặc ba tuần sau khi thụ thai, khi một số phụ nữ thậm chí có thể không biết họ đang mong đợi.
Lý do bổ sung tổng hợp được khuyến nghị là rất ít bà mẹ có đủ folate trong chế độ ăn uống. Do đó, điều quan trọng đối với tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có thể mang thai là bổ sung ít nhất 400 mcg (microgam) mỗi ngày. Acid folic cũng rất quan trọng cho nam giới, vì nó giúp sản xuất tinh trùng khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu tại Đại học California Berkeley đã phát hiện ra rằng những người đàn ông có lượng axit folic cao nhất trong chế độ ăn uống của họ đã giảm hơn 20% số lượng tinh trùng bất thường so với những người có mức tiêu thụ thấp hơn.
Acid folic có thể được lấy từ: Đậu, nước cam, rau xanh và ngũ cốc tăng cường.
Sắt
Sắt là một khoáng chất quan trọng không thể thiếu trong viên sắt tổng hợp. Vì sắt tham gia vào quá trình tạo nên các tế bào máu trong cơ thể, nên khi mang thai, phụ nữ thường bị thiếu máu. Những phụ nữ dùng chất bổ sung sắt báo cáo ít trường hợp vô sinh. Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn uống thêm một loại vitamin tổng hợp chứa sắt.
Sắt được tìm thấy trong thịt, trứng, cá, đậu, cà chua, củ cải đường, bông cải xanh, rau bina, bí ngô, và ngũ cốc nguyên hạt.
Axit béo omega-3
Omega-3 rất cần thiết bởi vì chúng ta không thể sản xuất chúng một cách tự nhiên trong cơ thể, trong khi những chất dinh dưỡng này giúp nang trứng giải phóng trứng, tăng lưu lượng máu đến tử cung và cân bằng nội tiết tố của bạn. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy omega-3 cũng có thể hỗ trợ phát triển trí não và IQ của thai nhi. 
Acid béo omega-3 có thể được tìm thấy trong thực phẩm như hạt lanh, dầu hạt lanh, cá hồi, cá thu, cá tuyết, cá mòi, cá cơm, cá trích, quả óc chó và trứng từ gà được cho ăn omega-3.
Kẽm
Kẽm là phải có cho nam giới vì nó giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng và tăng chất lượng chung của tinh trùng. Nó không kém phần quan trọng đối với sức khỏe sinh sản nữ. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã cho thấy có mối quan hệ giữa lượng kẽm thấp với sẩy thai sớm.
Có thể tìm thấy kẽm trong hàu, cá, thịt, trứng, thịt gia cầm, mầm lúa mì và hạt bí ngô.
Trên đây chỉ là một số chất dinh dưỡng quan trọng trong viên sắt tổng hợp. Mặc dù có thể cung cấp chúng từ thực phẩm nhưng bạn không thể kết hợp chúng để có một chế độ ăn hợp lý. Do đó, để bổ sung một cách tốt nhất, sử dụng viên sắt tổng hợp vẫn là một lựa chọn tối ưu nhất.
Những chú ý khi uống viên sắt tổng hợp?
Khi uống viên sắt tổng hợp, bạn nên chú ý những điều sau để bổ sung một cách tốt nhất:
Vì canxi cản trở sự hấp thu của sắt nên tránh uống sắt và canxi cùng một thời điểm trong ngày. Tốt nhất nên uống cách nhau 2 giờ.
Một số loại đồ uống cũng giảm sự hấp thu sắt như trà, cà phê,…
Tuyệt đối không sử dụng thuốc quá liều
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn